นักดนตรีอินโดฯ หนุน “ทำหมันคนร้ายละเมิดเด็ก” ค้านใช้มาตรการเดียวกันกับผู้ทำกับ “สาวสวย”

ภาพถ่ายในปี 2005 ของ อาหมัด ดานี ศิลปินร็อคชาวอินโดนีเซีย โดย Meutia Chaerani / Indradi Soemardjan

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้ลงนามในกฤษฎีกาอนุญาตให้ลงโทษนักโทษในคดีล่วง ละเมิดทางเพศต่อเด็กด้วยการทำหมันด้วยสารเคมีได้โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความ สงบเรียบร้อยของสังคมและกำจัดอาชญากรรมที่ทำลายอนาคตของเด็ก

หลังการประกาศ หลายฝ่ายได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรการดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร หนึ่งในนั้นเป็นศิลปินเพลงร็อค อาหมัด ดานี (Ahmad Dhani) ที่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว พร้อมมีข้อเสนอแนะว่า

“สำหรับเด็กๆ มันเป็นสิ่งที่จำเป็นเลย การจับทำหมันน่าจะถือว่าเป็นธรรมแล้ว แต่ถ้ากับสาวๆสวยๆ ผมว่าไม่ควรนะ” ดานีกล่าวทั้งนี้จากรายงานของสื่อท้องถิ่น

ความเห็นของนักดนตรีร็อครายนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสอดคล้องทางทัศนคติของ ผู้ชายบางส่วนในสังคมประเทศกำลังพัฒนาในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีต่อ “สาวสวย”

ก่อนหน้านี้ โรดริโก ดูเตร์เต (Rodrigo Duterte) ผู้ชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งล่าสุดเคยออกมาเล่น มุกตลกถึงครูสอนศาสนาชาวออสเตรเลียที่ถูกฆ่าข่มขืนว่า เธอสวยจนเขาอยากขอเรียงคิวเป็นคนแรก

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยก็เคยกล่าววิจารณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติหลังเกิดคดีฆ่า ข่มขืนบนเกาะเต่าว่า “…แต่งบิกินีประเทศไทยเนี่ยจะรอดมั้ย? เว้นแต่ไม่สวยล่ะนะ…” ก่อนต้องออกมาขอโทษในอีกสองวันถัดมา หลังถูกโจมตีจากสื่อต่างชาติอย่างหนัก

ทั้งนี้ การทำหมันนักโทษของอินโดนีเซียเป็นการใช้สารเคมีทำให้ความต้องการทางเพศของนักโทษลดลง ซึ่งเป็นมาตรการที่ถูกนำมาใช้ในหลายประเทศเช่นออสเตรเลีย รัสเซีย เกาหลีใต้และสหรัฐฯ หลายกรณีเพื่อแลกกับการรับโทษจำคุกที่น้อยลง

ขณะที่ วิโดโด ให้เหตุผลว่า “การผนวกส่วนเพิ่มเติมในบทแก้ไขกฎหมายครั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ พิพากษาในการเลือกใช้โทษที่ร้ายแรง เพื่อสร้างภาวะกดดันให้ผู้ก่อเหตุยับยั้งชั่งใจ”

อย่างไรก็ดี ฮีเธอร์ บารร์ นักวิจัยอาวุโสด้านสิทธิสตรีขององค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์มองว่ามาตรการดัวกล่าว อาจนำไปสู่การใช้ทางออกที่ผิดและมักง่ายในการแก้ปัญหาที่ยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งต้องอาศัยระบบบริการสังคมที่มีประสิทธิภาพ มาตรการในโรงเรียนเพื่อป้องกันและตรวจหาความเสี่ยง การบริการบำบัดผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะล่วงละเมิดต่อเด็ก และกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่เน้นด้านการป้องกัน

ข้อมูลจาก:
1. “Musician Ahmad Dhani supports castration for child molesters, but not for rapists of ‘beautiful women’”. Coconuts Jakata.
<http://jakarta.coconuts.co/…/musician-ahmad-dhani-supports-…>

2. “Indonesia Approves Castration for Sex Offenders Who Prey on Children”. The New York Times.
<http://www.nytimes.com/…/indonesia-chemical-castration.html…>

3. “Thai PM apologises for bikini warning after Britons’ murder”. The Guardian.
<http://www.theguardian.com/…/thai-prime-minister-apologises…>

4. “ผู้สมัครตัวเก็งปธน.ฟิลิปปินส์แซวสาวออสซี่ถูกฆ่าข่มขืน ชี้ ‘สวยจัด’ อยากขอ ‘เรียงคิวเป็นคนแรก’”. ศิลปวัฒนธรรม
<https://www.facebook.com/SilpaWattanatham/photos/a.140180076111393.26379.140168069445927/868512613278132/?type=3&theater>