ถกตำนานเจ้าหญิงอินเดีย ข้ามไปเป็นราชินีเกาหลีใต้ ให้กำเนิดทายาทตระกูลคิมและฮอ!?

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิมจุงซุก และประธานาธิบดีมุนแจอิน เยือนประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 (ภาพจาก AFP)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 คิมจุงซุก (Kim Jung-sook) อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง แห่งประเทศเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเมืองอโยธยา (Ayodhya) ประเทศอินเดีย ตามกำหนดการการพำนักที่ประเทศอินเดียทั้งหมด 4 วัน

จากแผนการเดินทางในอินเดียของคิมจุงซุกได้มีคำถามที่น่าสนใจอยู่ว่า

ทำไมสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งเกาหลีใต้ ต้องเจาะจงเดินทางมายังเมืองอโยธยา?

คำตอบของคำถามนี้เป็นเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ของประเทศอินเดียและเกาหลีใต้ ซึ่งมีตำนานที่ค้นพบเมื่อประมาณ 16 ปีก่อน เล่าว่า เมื่อคริสตศักราชที่ 48 หรือราว 2,000 ปีมาแล้ว เจ้าหญิงสุรีรัตนา (Suriratana) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ฮอฮวังอก (Heo Hwang-ok) เจ้าหญิงแห่งเมืองอยุตา (Ayuta) ในขณะมีพระชนมายุได้ 16 ชันษา ได้เสด็จไปยังประเทศเกาหลีใต้เพื่ออภิเษกสมรสกับกษัตริย์คิมซูโร (Kim suro) โดยเจ้าหญิงฮอฮวังอกและกษัตริย์คิมซูโร นับเป็นต้นราชวงศ์คารัก (Karak)

ทั้งสองพระองค์ได้ประสูติพระราชโอรสทั้งหมด 10 พระองค์ โดยทรงให้พระราชโอรส 8 พระองค์ใช้นามสกุลคิม และอีก 2 พระองค์ใช้นามสกุล ฮอ ซึ่งทั้งสองนามสกุลนี้ก็ยังถูกใช้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

สาเหตุการเสด็จไปอภิเษกสมรสข้ามเชื้อชาติของเจ้าหญิงอินเดียกับกษัตริย์แห่งเกาหลีใต้ในครั้งนั้น บางตำนานซึ่งมีการบันทึกไว้เป็นภาษาจีนอธิบายว่า พระราชบิดาของเจ้าหญิงหรือกษัตริย์แห่งเมืองอยุตา ทรงพระสุบินว่ามีเทพเจ้ามาเข้าฝันบอกพระองค์ให้ส่งเจ้าหญิงไปอภิเษกสมรสกับกษัตริย์ที่เกาหลีใต้ พระองค์จึงได้ทำตามคำบอกนั้น

สำหรับเมืองอยุตาอยู่แห่งใดในอินเดียนั้น คิมบยุงโม (Kim Byung-mo) นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮันยาง ประเทศเกาหลีใต้ออกมายืนยันว่าเมืองอยุตานั้นก็คือเมืองอโยธยา เมืองประสูติของพระรามที่รู้จักกันในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันบางคนก็สันนิษฐานว่าอยุตา อาจหมายถึงอาณาจักรอยุธยาของเมืองไทยนี้เอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลดังกล่าว จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริง แต่กระนั้นก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องราวที่นำมาใช้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศอินเดียในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้ว่าตำนานของเจ้าหญิงอินเดียที่ข้ามมาเป็นราชินีในแดนโสมขาวกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นภายหลังจากที่ประเทศอินเดียและเกาหลีใต้เริ่มผูกสัมพันธ์กันทางด้านเศรษฐกิจและการทูต

ไม่เพียงเท่านั้น ในระหว่าง พ.ศ. 2543 – 2544 ประเทศเกาหลีใต้ยังได้ให้คำมั่นสัญญาในการสร้างอนุสาวรีย์เจ้าหญิงฮอฮวังอกที่เมืองอโยธยาประเทศอินเดีย ซึ่งในการเดินทางไปยังเมืองอโยธยาของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเมืองโสมขาวในวันที่ 4 – 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ส่วนหนึ่งก็เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการสร้างต่อเติมอนุสาวรีย์เจ้าหญิงฮอฮวังอกนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


อ้างอิง :

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-46055285

https://www.indiatoday.in/india/story/south-korea-first-lady-kim-jung-sook-ayodhya-yogi-moon-jae-in-1381825-2018-11-03


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2561