เผยตัวตน ‘นางแบบ’ เบื้องหลังภาพวาด ‘บ่อกำเนิดโลก’ สุดอื้อฉาว!!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาว่า หนึ่งในปริศนาที่ลึกลับที่สุดในวงการประวัติศาสตร์ศิลปะของโลกได้ถูกไขกระจ่างแล้วเมื่อมีการเปิดเผยว่านางแบบผู้อยู่เบื้องหลังภาพ “L’Origine du monde” (The Origin of the World) หรือ “บ่อกำเนิดโลก” ภาพวาดผลงานของศิลปินชาวฝรั่งเศส กุสตาฟว์ กูร์แบ ในยุคศตวรรษที่ 19 ภาพสุดอื้อฉาวที่แสดงให้เห็นอวัยวะเบื้องล่างอันเปลือยเปล่า

รายงานข่าวระบุว่าผู้เชี่ยวชาญมีความมั่นใจถึง 99 เปอร์เซ็นต์ว่านางแบบในภาพดังกล่าวนั้นคือนักบัลเลต์ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า ‘กองสตอง เควนโย’

ก่อนหน้านี้นักประวัติศาสตร์สงสัยว่าภาพดังกล่าวจะเป็นของนางแบบชาวไอริช คนรักของกูร์แบ ที่มีชื่อว่าโจอันนา ฮิฟเฟอร์นัน ทว่าก็ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสีเส้นขนที่เป็นสีดำต่างกับขนสีแดงเพลิงของฮิฟเฟอร์นัน

ล่าสุดเอกสารทางประวัติศาสตร์พบความเชื่อมโยงที่ชี้ไปว่าภาพนี้มีนางแบบคืออดีตนักบัลเลต์ในกรุงปารีส ผู้ที่เป็นภรรยาลับ ๆ ของฮาลิล เชอร์ริฟ ปาชา นักการทูตของจักรวรรดิออตโตมัน ผู้ที่เป็นผู้ว่าจ้างให้กูร์แบวาดภาพดังกล่าวเพื่อเก็บเป็นคอเล็กชั่นอีโรติกของตัวเอง

นักประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสคลูด ชอปป์ ค้นพบข้อความเชื่อมโยงเรื่องดังกล่าวในเอกสารสำเนาจดหมายของอเล็กซองด์ ดูมาร์ นักเขียนชาวฝรั่งเศส คุยกับจอร์จ ซองด์ ที่ชี้ว่าภาพดังกล่าวนั้นนางแบบคือ เควนโย นักแสดงบัลเลต์ แห่งปารีสโอเปรา โดยในเวลานั้น เควนโย อายุ 34 ปี และเพิ่งเลิกจากอาชีพนักแสดงบัลเลต์ได้ไม่นาน โดยเควนโย กำลังแข่งขันกันเอาชนะใจทูตปาชา กับโสเภณีชื่อดังอย่าง มารี-แอน เดอตูร์เบย์ ที่เคยถูกตั้งข้อสันนิษฐานเช่นกันว่าเป็นนางแบบเบื้องหลังภาพ “บ่อกำเนิดแห่งโลก”

รายงานระบุว่าการค้นพบดังกล่าวยังตรงกันกับหลักฐานที่มีการกล่าวถึง เควนโย ที่ระบุว่ามี “คิ้วดำสวย” รวมไปถึงสอดคล้องกับรูปถ่ายจำนวนหนึ่งของเธอด้วย


[ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก มติชนออนไลน์]