“Art Courts” ศิลปะบนสนามเทนนิส เติมชีวิตให้กีฬาที่ “น่าเบื่อ”

ผลงานศิลปะบนสนามเทนนิส ในโปรเจกต์ "Art Courts" จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาเทนนิสประเทศสหรัฐอเมริกา (ภาพโดย Nicholas Calcott จากเว็บไซต์ https://www.nytimes.com/2018/08/18/arts/design/us-open-tennis-art-courts.html)

ผลงานศิลปะอันสดใสสวยงามบนสนามเทนนิสที่เห็นดังภาพนี้คือผลงานจาก โปรเจกต์ “Art Courts” ซึ่งแปลได้ว่าสนามศิลป์ จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาเทนนิสประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Tennis Association)

Art Courts” เป็นโปรเจกต์หนึ่งในการฉลองครบรอบ 50 ปี การแข่งขันเทนนิสยูเอสโอเพน (U.S. Open.) โดย ผู้จัดงานได้เชิญชวนบรรดาศิลปินชื่อดังมาสร้างสรรค์ผลงานบนสนามเทนนิสใน 5 เมืองของสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้แก่ ไมอามี ลอสแอนเจลิส ซินซินเนติ ชิคาโก และนิวยอร์ก โดยหวังที่จะสร้างชีวิตชีวาให้กับบริเวณชุมชนที่ขาดแคลน รวมถึงต้องการสร้างสีสันให้กับกีฬาเทนนิสซึ่งดูจะเป็นกีฬาที่ เคร่งครัด อยู่แต่ในกฎในกรอบ และดู “แห้งแล้ง” ในสายตาของใครหลาย ๆ คน

ผลงานศิลปะบนสนามเทนนิสที่เมืองไมอามี โดย Manoela del Pilar Madera Nadal และ David Gray Edgerton (ภาพโดย Kestel จากเว็บไซต์ https://www.nytimes.com/2018/08/18/arts/design/us-open-tennis-art-courts.html)

หนึ่งในศิลปินผู้ได้รับเชิญให้มาร่วมทำงานนี้คือ Sen2 Figueroa ศิลปินกราฟฟิตีชาวเปอร์โตริกันชื่อดัง ซึ่งแม้จะผ่านงานมาแล้วมากมาย แต่โปรเจกต์นี้ก็ยังถือได้ว่าเป็นงานที่ท้าทายไม่ใช่น้อยสำหรับเขา เพราะจากที่เคยทำแต่งานศิลปะในแนวตั้งคือการพ่นสีบนกำแพง หรือสร้างสรรค์งานบนขาตั้งผ้าใบ Sen2 ก็กลับต้องมาคุกเข่าถือลูกกลิ้งทาสีบนพื้นราบ

Sen2 กล่าวว่างานนี้ถือเป็นหนึ่งในงานที่ยากที่สุดที่เคยทำมาในชีวิต เขาต้องใช้เวลากว่า 3 วัน วันละไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมงเพื่อที่จะทำงานให้เสร็จ แต่ในขณะเดียวกันก็กล่าวว่าเขาชื่นชอบผลงานของตนเองบนผืนผ้าใบกว้างใหญ่แห่งนี้มากเช่นกัน

“นี่เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ยากที่สุดในชีวิตที่ผมเคยทำ แต่ผมก็ชอบมันมาก” – Sin2 Figueroa (ภาพโดย Nicholas Calcott จากเว็บไซต์ https://www.nytimes.com/2018/08/18/arts/design/us-open-tennis-art-courts.html)

หลังจากที่เห็นสนามเทนนิสถูกแปลงโฉมแล้ว หลายคนคงจะชื่นชอบแต่ก็คงจะคิดเหมือนกันว่า “จะตียังไง?” แค่จะตีให้โดนลูกก็ยากแล้ว นี่ยังมีสีสันบนสนามมาหลอกให้งงหัวมึนตาตีไม่โดนลูกอีก ทั้งนี้ผู้จัดงานกล่าวว่าสนามเหล่านี้เป็นสนามที่สร้างเพื่อให้เยาวชนหรือบุคคลทั่วไปใช้เท่านั้น จะไม่มีการใช้จัดการแข่งขันที่จริงจังเกิดขึ้น

ผลงานศิลปะบนสนามเทนนิสที่เมืองลอสแอนเจลิส โดย Charlie Edmiston (ภาพโดย Fernando Colon จากเว็บไซต์ https://www.nytimes.com/2018/08/18/arts/design/us-open-tennis-art-courts.html)

อย่างไรก็ตาม เราอาจจะมองว่าสีสันบนสนามเทนนิสนี้เป็น “สิ่งรบกวน” และทำไปเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ Jose Rodriguez ผู้ฝึกสอนเทนนิสกลับบอกว่าศิลปะบนสนามเทนนิสนี้ทำให้การเรียนการสอนเทนนิสของเขาเป็นไปอย่างดียิ่งขึ้น


(ข้อมูลและรูปภาพจากเว็บไซต์ https://www.nytimes.com/2018/08/18/arts/design/us-open-tennis-art-courts.html)