พบ “กระดานเกม” สมัยยุคกลางในสก็อตแลนด์

กระดานเกมสมัยยุคกลาง พบทางภาคตะวันออกของประเทศสก๊อตแลนด์ (ภาพจากเว็บไซต์ https://www.archaeology.org/news/6768-180705-scotland-medieval-game)

สำนักข่าวเดอะสก็อตแมน รายงานจากเมืองอเบอร์ดีนเชียร์ว่า ทางตะวันออกของประเทศสก๊อตแลนด์ มีการค้นพบแผ่นกระดาน ซึ่งคาดว่าเอาไว้ใช้เล่นเกม Hnefatafl หรือเกมกระดานในรูปแบบวางแผนของชาวนอร์ส

อาลี คาเมรอน นักโบราณคดีแห่งโครงการ Book of Deer กล่าวว่ากระดานเกมนี้มีมาตั้งแต่ในสมัยยุคกลาง โดยทีมนักวิจัยพบกระดานเกมดังกล่าวในระหว่างการขุดค้นวิหารในสมัยพิคท์ใกล้กับบริเวณหมู่บ้าน Old Deer สถานที่ที่พบหนังสือพระวรสาร หรือวรรณกรรมคริสต์ศาสนา (Book of Deer) ซึ่งใช้ภาษาแกลิค (Gaelic) หรือภาษาที่เก่าแก่ที่สุดของชาวสก็อตแลนด์ในการบันทึก

คาเมรอนยังกล่าวต่อไปอีกว่า “กระดานเกมนี้ถือว่าเป็นวัตถุที่หาได้ยาก มีการขุดเจอเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นในประเทศสก็อตแลนด์ โดยสถานที่ที่มักพบเจอนั้นคือบริเวณวิหาร หรือสถานที่ทางศาสนาต่าง ๆ” ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าบนพื้นผิวของกระดานเกมที่ทำจากหินนี้ มีการแกะสลักสัญลักษณ์เงื่อนโซโลม่อน (Solomon’s knot) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางคริสตศาสนาเอาไว้อีกด้วย

นอกจากกระดานเกมแล้ว คาเมรอนและทีมยังขุดพบชั้นหินและหลุมเสา (post hole) จากอาคารไม้ซึ่งน่าจะเป็นร่องรอยของวิหารในสมัยพิคท์ อย่างไรก็ตาม ทางทีมได้ทำการเก็บตัวอย่าง “ถ่าน” จากสถานที่ขุดค้นเพื่อนำไปตรวจหาอายุที่แน่นอนเป็นการต่อไป

(ภาพประกอบและข้อมูลจาก บทความ Medieval Game Board Discovered in Scotland ในเว็บไซต์ https://www.archaeology.org/news/6768-180705-scotland-medieval-game)