ผู้ว่าฯ เชียงรายเผย หน่วยแพทย์เข้าไปปฐมพยาบาลพื้นฟูเด็กๆ ทีมหมูป่าแล้ว ถือว่าแข็งแรงดีมาก ส่วนเด็กจะออกมาจากถ้ำได้เมื่อใดนั้นต้องรอการประเมินอีกครั้ง

ภาพเด็กๆ ในถ้ำ เมื่อเวลา 21.38 น. คืนวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 จากคลิปของเพจ Thai NavySEAL

เมื่อเวลา 05.20 . วันที่ 3 กรกฎาคม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะหัวหน้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี และโค้ช รวม 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงจนพบตัวแล้วเมื่อค่ำวันที่ 2 กรกฎาคม ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่วางแผนไว้ ตามที่เคยแจ้งไว้ตั้งแต่วันแรกๆ ที่เริ่มปฏิบัติการ ไม่ว่าการเตรียมทีมฟื้นฟูสุขภาพร่างกายของเด็ก ไปจนถึงการพร่องน้ำข้างล่าง ณ วันนี้เห็นแล้วว่ามีประโยชน์ ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้เกือบจะทุกประการ

เมื่อถามว่าอยากจะฝากอะไรถึงพี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวอยู่ในขณะนี้ ผู้ว่าฯ กล่าวว่าขอให้ทุกคนมีความสุขครับ

ต่อข้อถามถึงระดับน้ำ นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า น้ำลดลงอย่างน่าพอใจ ตลอดเวลา 3-4 วันนี้ ตอนนี้เราจะต้องมีการวางแผนต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จากที่ดำเนินการไว้เป็นไปตามแผนที่วางไว้คือ ค้นหา กู้ชีพ และพากลับ และวันนี้ค้นหาจนพบเด็กและโค้ชแล้ว 13 คน ต่อไปก็จะดำเนินการตามแผนต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ื จะร่วมประชุมกับหน่วยซีลก่อนว่าจะประเมินสถานการณ์ออกมาอย่างไรต่อไป เพราะจะต้องมีการเปลี่ยนแผนจากการค้นหา เป็นการเยียวยา ซึ่งได้ให้หน่วยแพทย์กู้ชีพเข้าไปปฐมพยาบาลพื้นฟูเด็กแล้ว เท่าที่ดูสุขภาพของเด็กถือว่าแข็งแรงดีมาก ส่วนเด็กจะออกมาจากถ้ำได้เมื่อใดนั้นต้องรอการประเมินอีกครั้งดังกล่าว

“ส่วนปัญหาเรื่องฝน วันนี้ไม่น่าห่วงอะไรแล้วเพราะเราสามารถเข้าไปหาเด็กได้แล้ว และเรายังดำเนินการสูบน้ำต่อไปอย่างต่อเนื่อง” ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าว