พบหลักฐานอาณาจักรโบราณใน “เมโสอเมริกา” ทำฟาร์มกระต่าย “เพื่อกิน”

กระต่ายในโรงเพาะเลี้ยงเพื่อการบริโภคในยุคปัจจุบันที่ประเทศฝรั่งเศส ( AFP PHOTO / DAMIEN MEYER)

นักวิจัยพบหลักฐานแหล่งอาหารสำคัญของ “เทโอทิฮัวคาน” (Teotihuacan) นครโบราณซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของเม็กซิโก คือ “กระต่าย”

รายงานของ New Scientist ระบุว่า เทโอทิฮัวคาน เป็นนครขนาดใหญ่ที่รุ่งเรืองที่สุดในศตวรรษที่ 6 มีประชากรมากมายนับแสนคน จึงถือเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา และมีความซับซ้อนไม่ต่างจากกรุงโรม

แต่สิ่งที่เป็นปริศนาก็คือ เมืองใหญ่ขนาดนี้อาศัยสัตว์ชนิดเลี้ยงชนิดใดในการหล่อเลี้ยงประชากรจำนวนมหาศาล เนื่องจากก่อนยุคโคลัมบัส นอกจากหมาและไก่งวงแล้ว ชาวเมโสอเมริกาดูจะไม่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสัตว์ชนิดอื่น ที่จะช่วยการดำรงชีวิตเหมือนเช่นนครโบราณในโลกเก่า

ลินดา แมนซานิลลา (Linda Manzanilla) และคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย National Autonomous University of Mexico ในกรุงเม็กซิโกซิตี ได้พบกับกลุ่มอาคารที่พักอาศัยซึ่งน่าจะเป็นของผู้เพาะเลี้ยงและคนฆ่ากระต่าย

ทีมวิจัยพบห้องซึ่งเต็มไปด้วยโครงกระดูกของกระต่าย และใบมีดจำนวนหนึ่งซึ่งน่าจะใช้ในการชำแหละกระต่ายเหล่านี้ พร้อมกันนี้ยังพบซากลูกกระต่ายซึ่งชี้ว่าผู้อาศัยในกลุ่มอาคารดังกล่าวน่าจะใช้พื้นที่แห่งนี้ในการเพาะเลี้ยงกระต่าย ที่น่าจะเป็นแหล่งอาหารสำคัญของนครโบราณแห่งนี้

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 สิงหาคม 2559