พบ “เอกสารในขวด” เก่าแก่ที่สุดในโลก?

AFP PHOTO / KYM ILLMAN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พบเอกสารในขวดเก่าแก่ที่สุดอายุ 132 ปี บริเวณชายหาดใกล้กับเกาะเวดจ์ประเทศออสเตเลีย เชื่อว่าเป็นเอกสารในขวดที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

ขวดดังกล่าวมีลักษณะเป็นขวดรูปทรงสี่เหลี่ยม ถูกพบฝังอยู่บนผืนทรายแล้วโผล่ออกมาครึ่งขวด โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินเล่นอยู่ริมชายหาดใกล้กับเกาะเวดจ์ เหตุการณ์สืบเนื่องจากมีกลุ่มนักท่องเที่ยว 6 คน ทั้งหมดอยู่ในระหว่างการขับรถท่องเที่ยวตามเนินทรายบริเวณฝั่งตะวันตก และได้หยุดรถเพื่อเดินเล่นกัน ก่อนจะไปเจอขวดแก้วดังกล่าวโผล่มาจากเนินทราย และพบว่าข้างในมีบางอย่างอยู่ ก่อนจะนำกลับไปยังบ้านพักแล้วเปิดขวดดูพบว่ามีกระดาษม้วนอยู่ด้านในมีข้อความเป็นภาษาเยอรมัน

AFP PHOTO / KYM ILLMAN

คิม อิลแมน หนึ่งในกลุ่มผู้พบขวดแก้วดังกล่าว เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เขาได้ใช้ความรู้พื้นฐานด้านภาษาเยอรมัน แปลข้อความดังกล่าวได้เพียงเล็กน้อย ก่อนจะใช้ กูเกิล ทรานส์เลต เครื่องแปลภาษาของกูเกิลเพื่ออ่านรายละเอียด และหากแปลถูกต้อง มีวันที่เขียนไว้ว่า “วันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ.1886”

ขณะที่พิพิธภัณฑ์เวสเทิร์ส ออสเตรเลียน ระบุว่า จะต้องมีการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม จึงได้ติดต่อไปยังเนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี เพื่อช่วยหาข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ก่อนหน้ายังเคยค้นพบเอกสารเก่าแก่ที่สุดโดยนักชีววิทยาทางทะเลที่ประเทศเยอรมณีมีอายุเก่า 108 ปี กับอีก 138 วัน หลังจากถูกโยนลงไปในทะเลเหนือ  เมื่อปี ค.ศ. 1906


ที่มา : “พบ “เอกสารในขวด” เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ชายหาดประเทศออสเตรเลีย”. มติชนออนไลน์