พิธีบวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ 11 มกราคม 2561 เวลา 10.19 น.

พระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 (ภาพถ่ายโดย Thip Siri)

พิธีบวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 11 มกราคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และร่วมทำบุญตักบาตรรอบพระเมรุมาศ ในเวลา 07.30 น.

จากนั้นเวลา 10.19 น. เริ่มพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลในการรื้อถอนพระเมรุมาศ โดยมีคณะรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง วิศวกรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะเริ่มดำเนินการกั้นรั้วโดยรอบพื้นที่ เพื่อรื้อถอนพระเมรุมาศและอาคารประกอบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แล้วเสร็จประมาณกลางเดือนมีนาคม

การรื้อถอนอาคารประกอบอื่นๆ ได้แก่ พระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนเนื้อที่ 10 ไร่ บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ตำบลคลองห้า จังหวัดปทุมธานี

ส่วนอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 หลังจะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นที่ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทย ที่ทรงคุณค่า ที่คนรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้ สำหรับไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ในส่วนของไม้ดัด ซึ่งวัดคลองเตยในให้ความอนุเคราะห์จะจัดส่งคืนวัด อีกส่วนไม้ดัดขนาดใหญ่ เป็นของสวนนงนุช ก็จะดำเนินการจัดส่งคืนสวนนงนุช ส่วนไม้ล้มลุกประเภทดอกดาวเรือง จำนวน 300,000 ต้น จะเคลื่อนย้ายไปจัดงานฤดูหนาวที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ปลายเดือนมกราคมนี้