พบ “สมบัตินาซี” ครั้งใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา

สมบัตินาซีบางส่วนที่ถูกค้นพบล่าสุดในอาร์เจนตินา ในปฏิบัติการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2017 (AFP PHOTO / JUAN MABROMATA)

เจ้าหน้าที่อาร์เจนตินาพบสมบัตินาซีกว่า 75 ชิ้น จากห้องลับในบ้านพักนักสะสมย่านชานเมืองทางตอนเหนือของกรุงบูเอโนสไอเรส ในปฏิบัติการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2017 ซึ่งนับเป็นการค้นพบวัตถุที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มนาซีที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอาร์เจนตินา ประเทศที่มีแกนนำนาซีหนีตายมาอยู่หลายคน

“จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเรา ของพวกนี้ถือเป็นของต้นแบบดั้งเดิม” แพทริเซีย บูลริช (Patricai Bullrich) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงของอาร์เจนตินาในขณะนั้น กล่าวกับเอพี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2017

เจ้าหน้าที่เผยว่า วัตถุที่ถูกค้นพบเหล่านี้หลายชิ้นมีภาพถ่ายเก่าประกอบ เพื่อแสดงให้เห็นว่า วัตถุแต่ละชิ้นถูกใช้โดยนาซี หรืออดอล์ฟ ฮิตเลอร์เองโดยตรง

ของที่ค้นพบก็มีเช่น รูปเหมือนครึ่งตัวของฮิตเลอร์ ของเล่นสำหรับเด็กเพื่อปลูกฝังอุดมการณ์นาซี รูปปั้นนกอินทรีย์นาซีอยู่เหนือสวัสดิกะ และภาพเนกาทีฟของฮิตเลอร์ขณะถือแว่นขยาย พร้อมกับแว่นขยายลักษณะใกล้เคียงกันบรรจุอยู่ในกล่อง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าน่าจะเป็นแว่นขยายดั้งเดิมของจริงที่ฮิตเลอร์เคยใช้

ชุดแว่นขยายหนึ่งในสมบัตินาซีที่ถูกค้นพบล่าสุดในอาร์เจนตินา ในปฏิบัติการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2017 (AFP PHOTO / JUAN MABROMATA)

ข้อสันนิษฐานหลักของเจ้าหน้าที่สอบสวนและองค์กรชาวยิวในอาร์เจนตินาก็คือ วัตถุพวกนี้น่าจะถูกนำเข้ามาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งในขณะนั้นอาร์เจนตินาได้กลายเป็นแหล่งกบดานของอาชญากรสงครามหลายคน เช่น โจเซฟ เม็งเกเลอ (Josef Mengele) แพทย์นาซีเจ้าของฉายาเทวทูตแห่งความตาย หรืออดอล์ฟ ไอช์มัน ( Adolf Eichmann) เจ้าหน้าที่ SS ที่มีส่วนโดยตรงกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อาร์เจนตินามิได้ให้ข้อมูลว่า สมบัติเหล่านี้ควรจะเป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซีรายใด

ส่วนอาเรียล โคเฮน ซับบัน (Ariel Cohen Sabban) ประธานกลุ่ม DAIA องค์กรการเมืองของชาวยิวในอาร์เจนตินากล่าวว่า “การค้นพบวัตถุของแท้ดั้งเดิม [ของนาซี] 75 ชิ้นถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ และยังเป็นข้อพิสูจน์ที่ยากจะปฏิเสธถึงการมีอยู่ของผู้นำระดับสูงที่หนีออกมาจากนาซีเยอรมนี”

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 23 มิถุนายน 2560