“ซาดิก ข่าน” ลูกคนขับรถเมล์กับสาวโรงงานกลายเป็นชาวมุสลิมคนแรกที่ได้เป็นผู้ว่ากรุงลอนดอน

ซาดิก ข่าน (กลาง) ว่าที่ผู้ว่ากรุงลอนดอนคนใหม่จากพรรคแรงงาน (AFP PHOTO / LEON NEAL)

ซาดิก ข่าน (Sadiq Khan) ตัวแทนจากพรรคแรงงานได้ชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ด้วยคะแนนเสียง 57 เปอร์เซนต์ เหนือ แซก โกลด์สมิธ (Zac Goldsmith) ตัวแทนจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้คะแนนเสียง 43 เปอร์เซนต์ แม้ว่า โกลด์สมิธ และเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะโจมตีว่า ข่าน มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงก็ตาม (เดอะการ์เดียน)

“ผมดีใจมากที่ลอนดอนเลือกความหวังเหนือความหวาดกลัวและความเป็นเอกภาพเหนือการแบ่งแยก การเมืองแห่งความหวาดกลัวไม่ได้รับการตอบรับในเมืองของเรา” ข่าน กล่าวถึงการโจมตีเขาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ข้อมูลจากบีบีซีระบุว่า ข่านเป็นหนึ่งในลูกจำนวน 8 คนของคนขับรถเมล์กับลุกจ้างโรงงานทอผ้า สองผู้อพยพมุสลิมชาวปากีสถานซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนการเคหะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน เข้าเป็นสมาชิกพรรคแรงงานตั้งแต่อายุ 15 ปี (ปัจจุบันอายุ 45 ปี) จบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยลอนดอนเหนือ (University of North London) เริ่มต้นทำงานในสำนักงานกฎหมายก่อนลาออกมาทำงานการเมืองกับพรรคแรงงาน

ทั้งนี้ แม้จะคว้าชัยชนะครั้งใหญ่ได้ในเมืองหลวงของประเทศ แต่ในสก็อตแลนด์พรรคแรงงานได้คะแนนเสียงเป็นลำดับที่สามตามหลังพรรคสก็อตติชเนชันแนล (SNP) และพรรคอนุรักษ์นิยม ทั้งที่ครั้งหนึ่งสก็อตแลนด์ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคแรงงานก็ตาม